Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày
sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy
viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương có bài viết "Nhận thức sâu sắc hơn để
kiên định, kế thừa, phát triển và vận dụng sáng tạo Tư tưởng Hồ Chí Minh trong
sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".
Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:
Tư tưởng Hồ Chí Minh hình thành và phát triển gắn
liền với quá trình lịch sử cách mạng nước ta và cách mạng thế giới trong thế kỷ
20.
Qua các giai đoạn cách mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh
được Đảng ta nhận thức ngày càng toàn diện và sâu sắc. Đảng ta khẳng định: “Tư
tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo
chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của
nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc
ta, mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.”
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng tỏ, mặc dù
tình hình trong nước và thế giới có những thay đổi nhanh chóng và sâu sắc,
nhưng tính đúng đắn, sức sống, sự sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của cách mạng
Việt Nam và xu thế thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị.
Cụ thể là những nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh
từ tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người,
về xây dựng Đảng cách mạng chân chính, trong sạch, vững mạnh, về xây dựng Nhà
nước của dân, do dân và vì dân, về đại đoàn kết dân tộc và xây dựng Mặt trận
dân tộc thống nhất, về xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, đến tư tưởng về
phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam, về giáo
dục, về ngoại giao,… cũng như đạo đức, phong cách của Người đã trở thành những
giá trị bền vững.
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, sợi chỉ đỏ xuyên
suốt, hạt nhân cốt lõi là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó
chính là quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam trong thời đại mới. Vì vậy,
Đảng ta xác định chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư
tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của mình.
Chúng ta phải tiếp tục đào sâu nghiên cứu, nhận
thức sâu sắc hơn, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí
Minh, để kiên định, kế thừa, phát triển và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí
Minh và chủ nghĩa Marx-Lenin trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Giá trị nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh được
biểu hiện vô cùng đa dạng và phong phú, thấm đượm trong toàn bộ cuộc đời, sự
nghiệp, trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, tỏa sáng trong những
trước tác, trong từng việc làm, cử chỉ và mối quan tâm sâu sắc, ân cần đối với
con người, với nhân dân, đất nước và nhân loại, nhất là nhân dân các dân tộc bị
áp bức.
Tất cả đều toát lên tình yêu thương, sự tôn
trọng, thái độ khoan dung và niềm tin vào khả năng tự hoàn thiện của con người,
khi được giải phóng, giác ngộ lý tưởng cách mạng cao quý.
Hồ Chí Minh chủ trương và suốt đời phấn đấu xây
dựng một xã hội không có chế độ người bóc lột người, một xã hội bình đẳng, ai
cũng phải lao động và có quyền lao động, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, làm ít
thì hưởng ít, không làm không hưởng, người già yếu hoặc tàn tật được nhà nước
giúp đỡ chăm nom, mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, phát huy
năng lực, sở trường của mình...
Mục đích cao nhất của chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí
Minh là mong muốn con người được giải phóng triệt để và trở thành chủ nhân đích
thực của đất nước, của thế giới.
Với nghĩa như vậy, tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
là kết tinh của văn hóa, văn hóa Việt Nam, văn hóa nhân loại. Cũng chính vì
vậy, ngay từ tháng 6/1923, lần đầu gặp Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh tại Moskva,
nhà báo Liên Xô Ôxíp Man-đen-xtam đã khái quát: “Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra
một thứ văn hóa, không phải văn hóa của châu Âu, mà có lẽ là nền văn hóa tương
lai.”
64 năm sau, năm 1987, Hội đồng UNESCO đã ra quyết
định phong tặng Hồ Chí Minh danh hiệu: “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Nhà
văn hóa kiệt xuất” không chỉ của Việt Nam, mà còn của thế giới. Nghị quyết này
của UNESCO đã phản ánh sự mong đợi của tất cả những ai yêu chuộng hòa bình,
công lý và tiến bộ trên thế giới.
Phải chăng, giá trị nhân văn trong hệ thống các
giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện tập trung ở hai nội dung cơ bản:
Một là, giá trị nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh
được thể hiện nổi bật trong tư tưởng của Người, lãnh đạo, chỉ đạo cuộc đấu
tranh giành độc lập dân tộc và cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Ý chí giành độc lập cho dân tộc và cuộc sống tự
do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, vừa là điểm xuất phát, vừa là mục tiêu của
tư tưởng Hồ Chí Minh, phản ánh giá trị bản chất của những giá trị nhân văn
trong tư tưởng của Người.
Được nuôi dưỡng bởi những giá trị truyền thống
văn hóa tốt đẹp của dân tộc hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử, tận mắt chứng
kiến cảnh nô lệ lầm than, đau khổ của đồng bào dưới ách thống trị tàn bạo của
thực dân xâm lược, Hồ Chí Minh đã quyết ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân.
Trải qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, Người đã
nhận thấy vấn đề giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người
không chỉ là nhu cầu cấp thiết của Việt Nam mà là đòi hỏi của các dân tộc thuộc
địa và nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới.
Tiếp thu thế giới quan, phương pháp luận cách
mạng và khoa học của chủ nghĩa Marx-Lenin, bằng thiên tài trí tuệ, nhận thức
đúng xu thế phát triển tất yếu của loài người và tính chất của thời đại, Người
đã khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác
con đường cách mạng vô sản.”
Trong điều kiện thế giới ở nửa đầu thế kỷ 20,
Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh khẳng định: “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân
loại, đem lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do,
bình đẳng, bác ái, đoàn kết, ấm no trên quả đất, việc làm cho mọi người và vì
mọi người, niềm vui, hòa bình, hạnh phúc, nói tóm lại là nền cộng hòa thế giới
chân chính, xóa bỏ những biên giới tư bản chủ nghĩa cho đến nay chỉ là những
vách tường dài ngăn cản những người lao động trên thế giới hiểu nhau và yêu
thương nhau.” Người kêu gọi: “Lao động tất cả các nước, đoàn kết lại!”
Hai là, giá trị nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh
được thể hiện trong những tư tưởng của Người trong xây dựng xã hội chủ nghĩa,
trong đấu tranh giải quyết mâu thuẫn giữa cái tốt với cái xấu, giữa cái cũ lạc
hậu với cái mới tiến bộ, văn minh qua mỗi giai đoạn phát triển của đất nước.
Trên cơ sở đúc kết quá trình phát triển trong
lịch sử dân tộc và nhân loại, từ thực tiễn Việt Nam và thế giới đương đại, Hồ
Chí Minh đã khái quát thành chân lý: “Vô luận việc gì, đều do người làm ra, và
từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả” và: “Mỗi con người đều có thiện và ác
ở trong lòng.”
Thiện và ác là cặp phạm trù cơ bản thuộc lĩnh vực
đạo đức lan sang các lĩnh vực khác hàm chứa tính đối lập giữa cái tốt-nhân văn
với cái xấu-phản nhân văn, giữa cái cũ lạc hậu-phản nhân văn với cái mới tiến
bộ-nhân văn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Ta phải biết làm
cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất
dần đi, đó là thái độ của người cách mạng. Đối với những người có thói hư tật
xấu, trừ hạng người phản lại Tổ quốc và nhân dân, ta cũng phải giúp họ tiến bộ
bằng cách làm cho cái phần thiện trong con người nảy nở để đẩy lùi phần ác, chứ
không phải đập cho tơi bời. Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục
lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ
chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới.”
Hồ Chí Minh được suy tôn là Danh nhân văn hóa thế
giới là do những cống hiến to lớn về nhiều mặt, đồng thời do tư tưởng đạo đức
sâu sắc, giáo dục đạo đức kiên trì và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người.
Nhà nghiên cứu Trần Văn Giàu đã trích lời một học
giả nước ngoài: “Cụ Hồ là một người xây dựng lương tri, xây dựng nó khi nó
thiếu, tái tạo nó khi nó mất; Cụ thức tỉnh kẻ mê, ân cần đỡ dậy người trượt
ngã, biến vạn ức người dân bình thường thành anh hùng vô danh và hữu danh trong
lao động, trên chiến trường, trong ngục tối, trước máy chém...”
Với quan niệm “Một dân tộc dốt là một dân tộc
yếu,” Hồ Chí Minh kêu gọi diệt giặc dốt cùng với diệt giặc đói và giặc ngoại
xâm. Người chủ trương có phát triển nền giáo dục thì mới xây dựng được chủ
nghĩa xã hội, mới tiến kịp được sự phát triển chung của nhân loại.
Với tinh thần “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng
cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người,” Hồ Chí Minh chỉ rõ “Bồi dưỡng
thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết.”
Để đạt mục tiêu của chiến lược “trồng người” là
giáo dục, đào tạo con em của nhân dân thành những người công dân tốt, người lao
động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà, theo Người, phải
xây dựng một nền giáo dục toàn diện để đào tạo những con người có đức, có tài.
Nền giáo dục đó phải kết hợp chặt chẽ giữa học
với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, gắn liền giáo dục của nhà trường với
gia đình và xã hội, học suốt đời, kết hợp tự học với học trong nhà trường, học
trong sách vở và học trong cuộc sống.
Đạo đức mà Hồ Chí Minh chủ trương xây dựng xuất
phát từ ý nghĩa nhân văn cao cả của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và cách
mạng xã hội chủ nghĩa. Người nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc
là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,
đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.”
Về Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền, Người khẳng
định Đảng ta “là đạo đức, là văn minh.” Người chỉ rõ, “muốn xây dựng chủ nghĩa
xã hội phải có con người thấm nhuần đạo đức xã hội chủ nghĩa.” Những yêu cầu
đạo đức mà Người nêu ra trở thành hệ chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam
trong thời đại mới, như: “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, “Phải thật thà
thương yêu và hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng bào”, “Việc gì có lợi cho dân, ta
phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, phải “lo trước
thiên hạ, vui sau thiên hạ” và có tinh thần đoàn kết-đoàn kết toàn Đảng, đoàn
kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế trong sáng...
Hồ Chí Minh cho rằng, xây dựng đạo đức cách mạng
phải gắn chặt với chống chủ nghĩa cá nhân. Khẳng định chủ nghĩa cá nhân “là mẹ
đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu”, Người cảnh báo: “Một dân tộc, một đảng và
mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm
nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong
sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Đồng thời, Người chỉ rõ: Đấu tranh
chống chủ nghĩa cá nhân không phải là “giày xéo lên lợi ích cá nhân”…
Ngày nay, tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
đã trở thành tài sản vô giá và là vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
trong Đảng và những biểu hiện tha hóa về đạo đức trong xã hội, thấm đượm tinh
thần nhân văn cao cả.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây
dựng chủ nghĩa xã hội, cùng với chủ nghĩa Marx-Lenin, là nền tảng tư tưởng để
Đảng ta phát triển nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở nước ta.
Chủ nghĩa xã hội, theo Hồ Chí Minh chính là “Làm
cho dân có ăn, làm cho dân có mặc, làm cho dân có chỗ ở, làm cho dân có học
hành”. “Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho nhân dân đủ ăn, đủ mặc, ngày càng sung
sướng, ai nấy được đi học, ốm đau có thuốc, già không lao động thì được nghỉ,
những phong tục tập quán không tốt dần dần được xóa bỏ”.
Có thể nói, chủ nghĩa xã hội theo Hồ Chí Minh là
làm cho dân giàu, nước mạnh, mọi người ai cũng có công ăn, việc làm, ai cũng có
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, được phát triển toàn diện.
Theo tư tưởng của Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội
“do nhân dân tự xây dựng lấy”, có nghĩa: đó là chế độ xã hội của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân, nhân dân làm chủ.
Trong chủ nghĩa xã hội, các dân tộc trong nước
đoàn kết, bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ nhau, đời sống kinh tế, văn hóa, chính
trị, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, có quan hệ hòa bình, hữu
nghị với tất cả các nước, các dân tộc.
Rõ ràng, chủ nghĩa xã hội như vậy không chỉ bảo
vệ vững chắc thành quả của độc lập dân tộc, mà còn làm cho nhân dân được hạnh
phúc, đồng bào được tự do, còn tạo ra điều kiện phát triển cho cả dân tộc, cho
mọi người dân, góp phần xây dựng và phát triển nền hòa bình cho thế giới, hạnh
phúc cho nhân dân các dân tộc, hợp tác và phát triển cho các quốc gia.
Trải qua các kỳ Đại hội, đến Đại hội XI, trong
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ
sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đã hoàn thiện hơn nhận thức về xã hội xã
hội chủ nghĩa Việt Nam: “Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là xã
hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có
nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản
xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con
người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện;
các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ
nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác
với nhân dân các nước trên thế giới."
Đồng thời, qua các kỳ Đại hội, Đảng ta đã bổ
sung, phát triển phương hướng cơ bản xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đại
hội XI của Đảng xác định 8 phương hướng cơ bản, đó là đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên,
môi trường; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây
dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng
cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; bảo đảm vững chắc
quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện đường lối
đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động
và tích cực hội nhập quốc tế; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện
đại đoàn kết dân tộc, tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất; xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí
Minh là dịp để chúng ta để nhận thức sâu sắc hơn về những giá trị dẫn đường bền
vững của tư tưởng Hồ Chí Minh, những giá trị nhân văn và phát triển trong hệ
thống các giá trị tư tưởng, đạo đức của Người, góp phần cùng toàn Đảng, toàn
dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến
pháp của Nhà nước, xây dựng đất nước ta dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh, phát triển đất nước nhanh, bền vững hơn và bảo vệ vững chắc Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, kế tục xứng đáng và hiện thực hóa tư tưởng vĩ
đại, thấm đẫm tinh thần khoa học, cách mạng và nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí
Minh./.
Nguồn:
www.hochiminh.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét